avascript la gi, hoc javascript co kho khong

Câu lệnh trong Javascript

This entry is part 3 of 35 in the series Tự học lập trình Javascript

Câu lệnh trong Javascript là gì nhỉ ? Một chương trình sẽ được tạo ra bởi các câu lệnh, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn hiểu rõ  khái niệm và cách sử dụng câu lệnh trong Javascript.

cau lenh trong javascript

Câu lệnh trong Javascript:

Các câu lệnh của javascript sẽ được đặt trong một cặp thẻ <script>, cặp thẻ <script> sẽ được đặt trong cặp thẻ <body> và để ở phần cuối.

Các câu lệnh sẽ tuân thủ theo cú pháp(syntax) mà javascript đặt ra. Nếu bạn làm sai luật thì sẽ không thực hiện được. Ví dụ đơn giản là khi bạn tham gia giao thông. Nếu bạn đi sai luật thì sẽ bị công an bắt. Tuy thực tế thì đi sai luật khi gặp công an thì mới bị bắt. Nhưng khi bạn viết lệnh trong javascipt thì công an luôn theo sát bạn 24/24.Vậy nên nếu bạn làm sai thì bạn phải dừng lại thôi :D.

Vậy câu lệnh là gì ? Bây giờ chúng ta chỉ cần hiểu đơn giản nó sẽ hướng dẫn cho máy tính của chúng ta thực hiện được một việc gì đó. Nó phải hiểu được và sẽ làm việc đó. Mình sẽ nói rõ hơn, bạn nói xin chào thì người Việt sẽ hiểu là chào. Trong javascript bạn gõ lệnh console.log(“gì đó”), thì nó sẽ hiểu là in ra màn hình console “gì đó”. (màn hình console được đề cập ở ngay dưới đây). Các câu lệnh trong Javascript được ngăn cách nhau bởi dấu chấm phẩy.

Chúng ta sẽ đi vào thực hành ngay bây giờ: 

  1. Khởi động sublime text 3
  2. Ấn ctrl N
  3. Ấn ctrl S
  4. Đặt file name : bai1.html
  5. Gõ các câu lệnh như ở dưới

Bây giờ các bạn sẽ mở file bai1.html lên (nên mở bằng trình duyệt google chrome) và ấn ctrl shift i chọn console trên tab vừa hiện ra. Nếu xuất hiện dòng chữ Hihihihi  và Hahahaha trên màn hình console thì chúng ta đã thực hiện đúng câu lệnh.

Câu lệnh console.log() sẽ được sử dụng rất nhiều, ngoài việc in ra màn hình console nó còn sử dụng để kiểm tra lỗi và theo dõi biến.

Vậy là các bạn có đã hiểu một câu lệnh là gì rôi đúng không ? Càng biết nhiều lệnh thì bạn sẽ càng mạnh, lever sẽ càng cao :v

Chúng ta sẽ tiếp tục bài tiếp theo tại đây.

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
2 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments