Tôi nên học ngôn ngữ lập trình nào
|

Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Tôi nên học ngôn ngữ lập trình nào? Đây là một trong những câu hỏi phổ biến của những bạn mới bắt đầu tiếp cận về lập trình. Nhưng lạ thay, nếu bạn hỏi ai đó câu hỏi này? Bạn sẽ có ngay câu trả lời và mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau. Bởi lẽ người trả lời họ chỉ có thể trả lời những điều họ đang biết, họ đang làm, họ nghĩ lựa chọn đó tốt vì họ thấy nó đang tốt cho họ. Nhưng không, bạn phải hiểu rằng, ngôn ngữ lập trình nó cũng giống như một món hàng ấy. Nếu món hàng đó không ai sài, tự nó sẽ tàn lụi(như C# winform đã bị khai tử). Do vậy, nếu hỏi nên học ngôn ngữ nào thì không đúng.

Câu hỏi bạn cần phải đặt ra là: Nên học ngôn ngữ lập trình nào sẽ phù hợp với tôi?, hay  Ngôn ngữ nào đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay?…

Bài viết ngày hôm nay, Nguyễn Văn Hiếu sẽ giúp các bạn giải quyết nỗi lo lắng này.

Nội dung bài viết bao gồm:

  1. Câu hỏi “Nên học ngôn ngữ lập trình nào?”
  2. Ngôn ngữ lập trình nào sẽ phù hợp với bạn
  3. Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay
Nên học ngôn ngữ lập trình nào?
Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Ngôn ngữ lập trình sẽ nào phù hợp với bạn?

Với kinh ngiệm tôi đã trải quá, đây mới là câu hỏi thiết thực nhất mà bạn cần tìm kiếm câu trả lời.

Mỗi ngôn ngữ lập trình khi ra đời nó đã có sự mệnh của riêng mình. Chẳng hạn như Winform C# sinh ra để xây dựng các phần mềm ứng dụng chỉ chạy trên hệ điều hành Windows. Do vậy, nó vô dụng trên các hệ điều hành khác. Một ví dụ khác, C/C++ là một ngôn ngữ lập trình cấp thấp nên hỗ trợ thư viện ít, khó sử dụng so với ngôn ngữ khác nhưng có hiệu năng cao nên chỉ phù hợp các bài toán cần tối ưu hiệu năng, chẳng ai điên dùng nó để viết web dù nó khả thi.

Thôi, nói dài quá. Bạn phải tự xác định bạn sẽ dùng ngôn ngữ lập trình để làm gì? Để viết app cho điện thoại android? Hay để làm website?… Cái này tôi không giúp được bạn.

Sau khi biết mình muốn làm gì? Thì xem ảnh dưới đây để tìm ngôn ngữ phù hợp nhé.

Chú ý: Click vào ảnh để zoom và xem cho rõ nhé.

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với mục đích của bạn
Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với mục đích của bạn (image credit)

Nếu bạn đang cần tìm một khóa học, hãy thử tìm một số khóa học đang giảm giá tại đây.

Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay?

Tôi muốn cung cấp cho các bạn thông tin khách quan nhất. Nên ở mục này tôi sẽ không trình bày quan điểm cá nhân nữa. Để biết ngôn ngữ lập trình nào đang được sử dụng phổ biến nhất, tôi sẽ dựa vào số câu hỏi được đặt ra trên trang StackOverFlow. Nếu bạn nào chưa biết trang StackOverFlow thì đây là một trang mạng xã hội của lập trình viên. Nơi mà gần như mọi câu hỏi của bạn đều có câu trả lời.

Hình ảnh tôi đưa ra dưới đây thể hiện nhãn câu hỏi nào đang được hỏi nhiều nhất, hôm nay có bao nhiêu câu hỏi. Điều này sẽ thể hiện rõ nhất cho câu hỏi trên.

Mức độ phổ biến các câu hỏi trên Stackoverflow theo số tag
Mức độ phổ biến các câu hỏi trên Stackoverflow theo số tag

Tổng kết

Lựa chọn một ngôn ngữ lập trình để học không thực sự khó như các bạn vẫn nghĩ. Nếu bạn đã định trở thành một lập trình viên thì số lượng ngôn ngữ lập trình bạn biết càng nhiều càng tốt. Tất nhiên phải biết ngôn ngữ nào mình sẽ sử dụng nhiều nhất mà đầu tư. Nên nếu vẫn chưa biết học ngôn ngữ nào tốt thì chỉ còn cách thử, trải nghiệm và cảm nhận nhé.

Các bài viết chia sẻ kinh ngiệm tương tự các bạn có thể tìm thấy tại mục Chia sẻ của website

Bạn có thể thấy top 5 ngôn ngữ được hỏi nhiều nhất: javascript, java, c#, php, python(android không phải 1 ngôn ngữ lập trình). Nếu cần thêm thông tin, hãy tham khảo bài viết Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay nhé.

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments