Code in bảng mã ascii

Code in ra bảng mã ASCII trong C/C++

Làm sao để viết một đoạn code in bảng mã ASCII trong ngôn ngữ lập trình C/C++. Hãy quan sát bảng mã ASCII mà mình cung cấp dưới đây để nhìn ra quy luật của chúng nhé. Tiếp đó, chúng ta sẽ cùng thực hiện code in bảng mã ascii lên màn hình console sử dụng C/C++ nhé.

1. Bảng mã ASCII là gì?

ASCII (American Standard Code for Information Interchange – Chuẩn mã trao đổi thông tin Hoa Kỳ), thường được phát âm là át-xơ-ki, là bộ ký tự và bộ mã ký tự dựa trên bảng chữ cái Latinh được dùng trong tiếng Anh hiện đại và các ngôn ngữ Tây Âu khác. Nó thường được dùng để hiển thị văn bản trong máy tính và các thiết bị thông tin khác. Nó cũng được dùng bởi các thiết bị điều khiển làm việc với văn bản.

ASCII được công bố làm tiêu chuẩn lần đầu vào năm 1963 bởi Hiệp hội tiêu chuẩn Hoa Kỳ (American Standards Association, ASA), sau này đổi thành ANSI. Có nhiều biến thể của ASCII, hiện tại phổ biến nhất là ANSI X3.4-1986, cũng được tiêu chuẩn hoá bởi Hiệp hội nhà sản xuất máy tính châu Âu (European Computer Manufacturers Association). ASCII được xem là tiêu chuẩn phần mềm thành công nhất từng được công bố từ trước tới nay.

Có thể bạn quan tâm: Cách bắt sự kiện bàn phím trong C/C++

2. Tra cứu bảng mã ASCII

Để tra cứu các giá trị trong bảng mã ascii, các bạn có thể xem bảng dưới đây.

3. Code in bảng mã ASCII

Nếu bạn để ý bảng mã ascii ở trên, các giá trị DEC(cơ số 10) có phạm vi từ 0 tới 128. Như vậy, để có thể code in bảng mã ascii, chúng ta chỉ cần for từ 0 tới 128 là đủ.

Chú ý: Các ký tự có Dec từ 0 – 31 không thể in ra màn hình.

Các bạn tham khảo code ngôn ngữ C/C++ dưới đây:

Nếu bạn để ý, ký tự có giá trị kiểu int là 7 sẽ tạo ra một tiếng kêu “bíp”. Bạn hãy thử bỏ comment và chạy code sẽ nghe thấy tiếng đó.

Chú ý: Số 32 in ra khoảng trắng(SPACE)

Kết quả:

Như vậy, mình đã trình bày cho các bạn cách để code in bảng mã ascii trong ngôn ngữ C/C++. Hi vọng bài viết cung cấp các kiến thức bổ ích cho tất cả các bạn.

Chúc các bạn học tốt!

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
7 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments