thư viện flask python là gì
|

Flask python là gì? Thư viện flask trong lập trình Python

This entry is part 1 of 2 in the series Thư viện Flask

Flask python là gì? Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều bạn mới bắt đầu tìm hiểu sẽ đặt ra khi lần đầu được nghe tới từ khóa thư viện flask trong python. Trong bài viết này, Nguyễn Văn Hiếu sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về thư viện Flask trong ngôn ngữ lập trình python. Bài viết bao gồm giới thiệu về thư viện flask python, cách cài đặt và ví dụ chương trình Hello World.

Thư viện Flask Python là gì?

Flask là một web frameworks, nó thuộc loại micro-framework được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình Python. Flask cho phép bạn xây dựng các ứng dụng web từ đơn giản tới phức tạp. Nó có thể xây dựng các api nhỏ, ứng dụng web chẳng hạn như các trang web, blog, trang wiki hoặc một website dựa theo thời gian hay thậm chí là một trang web thương mại. Flask cung cấp cho bạn công cụ, các thư viện và các công nghệ hỗ trợ bạn làm những công việc trên.

Flask là một micro-framework. Điều này có nghĩa Flask là một môi trường độc lập, ít sử dụng các thư viện khác bên ngoài. Do vậy, Flask có ưu điểm là nhẹ, có rất ít lỗi do ít bị phụ thuộc cũng như dễ dàng phát hiện và xử lý các lỗi bảo mật.

flask python là gì
Thư viện Flask trong Python

Như vậy, bạn đã hình dùng được flask python là gì rồi. Nhưng để rõ ràng hơn, chúng ta sẽ có một ví dụ cụ thể ở phần tiếp theo sau khi tiến hành cài đặt nhé.

Cài đặt thư viện flask python

Để có thể sử dụng flask framework trong lập trình python. Việc đầu tiên là bạn cần cài bộ công cụ này.

Lưu ý: Tác giả khuyến khích các bạn sử dụng phiên bản mới nhất của python 3. thư viện Flask chỉ hỗ trợ cho các phiên bản Python 3.4 hoặc mới hơn; hoặc python 2.7 và Pypy.

Và mình cũng khuyên các bạn nên cài và sử dụng Python bản 3.5 trở lên. Python 2 hiện nay đã bị khai tử và không còn được hỗ trợ.

Kiểm tra đã có thư viện Flask chưa

Mở command line cmd trên windows, terminal trên Linux, thực hiện gõ vào lệnh sau:

Nếu bạn thấy lỗi như trên, vậy thì bạn chưa cài thư viện Flask.

Cài thư viện Flask python

Nếu bạn đã cài Python và thiết lập môi trường thành công. Bạn có thể sử dụng command sau đây để cài Flask:

pip install Flask

Chỉ với 1 lệnh bạn đã cài xong thư viện Flask này rồi. Đây là cách đơn giản nhất, bạn đọc có thể xem hướng dẫn đầy đủ các cách khác nhau của tác giả tại đây.

Để kiểm tra cài đặt thành công, bạn thử import như bước kiểm tra đã cài hay chưa ở phía trên. Nếu không có thông báo lỗi, nghĩa là bạn đã cài thành công thư viện Flask rồi đấy.

Chương trình Hello World!

Để biết rõ hơn flask python là gì? Cách nhanh nhất là chúng ta đi vào một ví dụ nhỉ.

Một ứng dụng đơn giản nhất sử dụng Flask framework có thể viết bằng vài dòng code như sau:

Sau khi chạy, console của bạn sẽ có 1 dòng log giống như thế này.

* Running on http://127.0.0.1:5000/ (Press CTRL+C to quit)

Bạn có thể copy và dán đường dẫn này lên trình duyệt để xem kết quả. Bạn sẽ thấy dòng chữ Hello, World! được in ra trên trình duyệt.

Kết luận

Như vậy, trong bài viết này mình đã giúp các bạn biết được thư viện flask python là gì? Hi vọng rằng bài viết đem lại được cho bạn cái nhìn tổng quan về micro-framework Flask. Bài viết này chỉ mang tính chất giới thiệu thư viện flask. Bài viết chuyên sâu hơn mà tôi nhắc tới dưới đây sẽ dành cho các bạn thực sự muốn sử dụng và làm chủ thư viện Flask.

Nếu bạn có hứng thú tìm hiểu sâu hơn về thư viện Flask. Khi đó nếu bạn chỉ biết flask python là gì thôi chưa đủ. Để sử dụng và làm chủ được nó, bạn hãy đọc tiếp bài bài hướng dẫn sử dụng thư viện flask chi tiết này. Bài viết sẽ giúp bạn sử dụng hiệu quả thư viện Flask vào trong các bài toán thực tế.

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments