Top 5 website học Python miễn phí tốt nhất
|

Top 5 website học Python miễn phí tốt nhất

Trong bài viết này, Lập trình không khó sẽ cung cấp cho bạn 5 website học python tốt nhất miễn phí mà nội dung giáo trình đảm bảo hơn bất kỳ khóa học mất phí nào. Các bạn chỉ cần chọn ra cho mình một website học python mà bạn ưng ý và cày cuốc thôi.

Tại sao bạn học Python?

Bạn có thể tin hoặc không, nhưng Python hiện là ngôn ngữ lập trình truyền cảm hứng mãnh liệt cho các lập trình viên đang trong nghề và nhưng sinh viên đang theo đuổi con đường lập trình. Nguyên nhân chính có lẽ do sự đơn giản, khả năng hỗ trợ mạnh mẽ của các thư viện cũng như các framework của Python. Đặc biệt trong giai đoạn mà machine learning (máy học) đang phát triển thần tốc và Python là một ngôn ngữ dành cho machine learning. Một lý do khác khiến trào lưu học python tăng mạnh đến truyền thông, họ dành những từ có cánh cho nó.

Mình biết mọi người học Python có thể có những mục đích khác nhau, từ việc học python để phát triển website cho tới sử dụng cho machine learning.

Tại sao nên học Python

Python là ngôn ngữ được lập trình viên mong muốn (Wanted) học nhất. Số liệu thống kê từ 90.000 lập trình viên tham gia khảo sát Stackoverflow Suvery 2019.Là một lập trình viên Python, mình từng thấy mọi người sử dụng Python để tạo ra những ứng dụng web sử dụng Django, Flask; Viết ra những mô hình học máy cho các bài toán machine learning; Và python cũng được sử dụng để viết các script giúp tự động hóa các công việc đơn giản tốn ít công sức nhất. Python của hiện tại đang là ngôn ngữ phổ biến số #1 và mức lan tỏa của Python vẫn đang nhiều hơn mỗi ngày nhờ tới sự phát triển của khoa học dữ liệu (Data science) và máy học (Machine learning) cũng như các thư viện tuyệt vời của nó như Pandas, Numpy hay Tensorflow, Pytorch,…

Lựa chọn website học Python

Phần này mình trình bày một số lưu ý khi bạn lựa chọn trang web học Python. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm cho mình một môi trường học phù hợp nhất.

# Không học Python 2

Python 2 hiện đã bị khai tử và không còn được hỗ trợ nâng cấp, cải tiến. Do đó, nếu bạn tìm thấy website hoặc tài liệu nào dạy python phiên bản 2.x thì bạn không nên theo học (trừ khi bạn có lý do của riêng bạn). Python phiên bản 3 (Python 3) mới đang là phiên bản được hỗ trợ lâu dài. Hãy tìm các khóa học, tài liệu, bài giảng sử dụng Python 3 nhé.

# Học tài liệu tiếng Việt được không?

Có một số khóa học Python tiếng Việt miễn phí. Tuy nhiên, xét về cả mặt chất lượng lẫn số lượng thì không thể bằng tài liệu tiếng Anh được. Do đó, nếu bạn có vốn tiếng anh ở mức đọc hiểu cơ bản trở lên thì mình khuyên bạn nên theo học các bài giảng, khóa học và tài liệu tiếng anh. Các website học Python mình cung cấp ở phần dưới đảm bảo đầy đủ và chất lượng hơn cả các khóa học mất tiền ở Việt Nam.

# Python học có khó không?

Nếu so sánh với C/C++ hay Java thì Python dễ học hơn rất nhiều. Do đó, nếu bạn đã có kiến thức C/C++ hay Java, bạn hoàn toàn có thể học được ngôn ngữ Python trong vài tuần. Sau thời gian đó, bạn nên tích lũy kinh nghiệm qua việc viết các sản phẩm nho nhỏ sử dụng Python phù hợp với mục đích học của bạn.

Nếu Python là ngôn ngữ đầu tiên bạn học thì cũng đừng lo lắng quá, bởi vì Python vốn là một ngôn ngữ đơn giản & dễ học hơn cả. Các website học Python mình chia sẻ dưới đây là dành cho người mới học lập trình.

# Mình học Python để làm “X”?

Có thể bạn sẽ thắc mắc: Mình học Python để làm web, mình học Python để làm nhà phân tích dữ liệu,… Điều đó là tốt khi bạn đã có mục đích riêng cho mình. Tuy nhiên, bạn có vẻ đang hơi vội.

Học Python để làm gì thì bạn cũng phải học Python cơ bản trước tiên, bạn phải biết các kiến thức nền tảng của ngôn ngữ. Sau đó thì chúng ta mới đi vào các nhánh phù hợp với mục đích của mình. Điều quan trọng cần nhớ là “móng chắc thì nhà mới khỏe”.

# Tài liệu nào phù hợp với mình?

Dưới đây mình liệt kê ra 5 trang web học Python tốt nhất mà mình đã trải nghiệm thử. Bạn nên tự trải nghiệm xem website nào có văn phong, nội dung trình bày, giảng dạy giúp bạn dễ hiểu hơn thì bạn chọn.

Trong quá trình học, bạn vẫn nên đọc thêm các kiến thức, tài liệu và website học Python khác. Việc đa dạng nguồn kiến thức sẽ cho bạn những “đấu tranh tâm lý” cần có để bạn tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Top 5 website học Python tốt nhất

Sau đây mình sẽ gợi ý cho bạn 5 trang web học Python mà mình cho là tốt nhất. Các gợi ý này không hề có thứ hạng đâu nhé! Mọi ý kiến đóng góp, chia sẻ rất được hoan nghênh thông qua kênh bình luận của bài viết này!

# programiz.com

Website học Python này cung cấp cho bạn đầy đủ các kiến thức lập trình Python căn bản. Mình rất thích cách trình bày nội dung khóa học của trang web này. Các đầu mục, nội dung được bố cục rõ ràng, kiến thức đầy đủ. Ngoài ra còn có các bài tập (Examples) để các bạn làm trong quá trình học.

Website học Python miễn phí tốt nhất

Link website học Python: https://www.programiz.com/python-programming

# w3schools.com

Nếu bạn đã từng học lập trình web (HTML/CSS/JS) thì có thể bạn đã biết tới trang web này rồi. Và họ không chỉ dạy web, mà họ còn có cả khóa học Python miễn phí dành cho bạn.

Điểm nổi bật của website học python này là nó luôn miễn phí, các bài học luôn đi kèm thực hành song song. Trong quá trình học, bạn có thể thực hành các bài tập, chỉnh sửa mã nguồn và xem kết quả ngay trên trình duyệt. Ngoài Python cơ bản thì họ còn cung cấp các tutorial bổ sung về các thư viện phổ biến trong Python.

Trang web học Python miễn phí tốt nhất

Tới trang web học Python: https://www.w3schools.com/python

# coursera.org

Nếu bạn muốn học các khóa học Python từ những trường đại học hàng đầu trên thế giới mà không phải trả một xu nào thì Coursera là nơi bạn nên tìm hiểu. Nó cung cấp các khóa học trực tuyến được giảng dạy trên các trường đại học danh tiếng như Stanford, INSEAD, NUS,…

Tại đây có 1 bộ khóa học mang tên Python for Everybody Specialization. Trong đó, khóa đầu tiên trong combo này là Programming for Everybody (Getting Started with Python) – Khóa học này sẽ dạy bạn Python 3 từ con số 0. Bạn không cần bất kỳ kinh nghiệm lập trình trước nào vì bạn sẽ được học trong khóa học.

Có tới hơn 1.8 triệu người tham gia khóa học này và hơn 800 nghìn người học cả combo kể trên (10/2020). Combo này ngoài khóa Getting Started with Python kể trên, còn bao gồm các khóa học khác (bạn có thể học tất cả nhé):

  1. Python Data Structure
  2. Using Python on Acces Web Data
  3. Using Database with Python
  4. Capstone Project: Retrieving, Processing, and Visualizing Data with Python

Website tự học Python miễn phí

Đi tới website học Python: https://www.coursera.org/specializations/python

# educative.io

Đúng như tên khóa học, Learn Python 3 from Scratch. Khóa học này dành cho người mới bắt đầu. Tham gia khóa học này bạn được học và tương tác trực tiếp thông qua các bài thực hành là các câu đó vui, các thử thách giúp bạn học trong niềm vui.

Khóa học gồm 75 bài học và kết thúc khóa học là 1 bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập của bạn. Chỉ cần tạo tài khoản và tham gia vào khóa học là bạn có thể học miễn phí trọn vẹn khóa học. Bạn cũng có thể trả phí để nhận được chứng chỉ của khóa học nhé!

Website học lập trình Python miễn phí tốt nhất

Đi tới website khóa học: https://www.educative.io/courses/learn-python-3-from-scratch

# learnpython.org

Một website học Python miễn phí khá hay giúp bạn vừa học vừa tương tác với ngôn ngữ trực tiếp trong nội dung bài học. Trang web học Python này cung cấp cho bạn các khóa học sau:

  • Learn the Basics (Học Python cơ bản)
  • Data Science Tutorials (Học thư viện Numpy & Pandas)
  • Advanced Tutorials (Học Python nâng cao)

Trang web học python miễn phí

Link khóa học: https://www.learnpython.org/

Học Python tại LTKK

Có thể bạn chưa biết, Lập Trình Không Khó cũng là một website học lập trình Python miễn phí dành cho bạn. Chúng tôi có 2 khóa học miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

Một số sản phẩm mình đã làm với Python (có tutorial hướng dẫn & code thực hành):

Hi vọng bài viết mang lại cho các bạn những thông tin bổ ích. Hãy chia sẻ bài viết cho bạn bè và cùng nhau chinh phục ngôn ngữ Python bạn nhé!

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments