Nên học ngôn ngữ lập trình nào
|

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay trên thế giới

Trong bài viết ngày hôm nay, Nguyễn Văn Hiếu xin đưa ra 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới năm 2018. Bài viết này tôi sẽ dịch từ một blog nổi tiếng khác nhưng viết bằng tiếng Anh. Tôi sẽ để link ở phần cuối bài viết. Còn bây giờ là top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất.

Cơ sở đưa ra các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất

Dựa trên một nghiên cứu bởi TIOBE và PYPL, đây là danh sách của 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất năm 2018. PYPL sử dụng dữ liệu từ Google Trends để tính toán ra kết quả này. Nó dựa trên số lần tìm kiếm của các từ khóa liên quan, và ngôn ngữ lập trình phổ biến sẽ là những ngôn ngữ có lượt tìm kiếm cao nhất.

Theo công bố của TIOBE, Java vẫn là một ngôn ngữ phổ biến nhất và phía sau đó là C/C++. Python tiếp tục là ngôn ngữ có độ phổ biến tăng lên trong khi đó các ngôn ngữ như PHP, C# và Ruby đang giảm dần thứ hạng.

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay
Các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất năm 2018

1. Java

Java là một trong các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, là ngôn ngữ được sử dụng bởi hàng trăm triệu lập trình viên và được phát triển trên hàng tỷ thiết bị trên toàn cầu. Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và nó được thiết kế để chạy đa nền tảng, đa hệ điều hành.

Java có thể: Xây dựng các ứng dụng Desktop, các trò chơi. Thêm nữa, Java còn được sử dụng rộng rãi trong lập trình phía server, thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp, xây dựng các hệ thông back-end.

2. Python

Python đang là một trong các ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến được sử dụng rộng rãi cho mọi chương trình máy tính. Đây là một ngôn ngữ đơn giản cả về cú pháp lẫn cách sử dụng và là ngôn ngữ dễ tiếp cận nhất cho người mới học lập trình. Python cũng được sử dụng nhiều trong các bài toán về trí tuệ nhân tạo và học máy.

Xem thêm: Học lập trình Python tại Nguyenvanhieu.vn

3. C

C được phát triển bởi Dennis Ritchie vào năm 1972 để sử dụng trong hệ điều hành UNIX. Nó là tiền thân của ngôn ngữ C++. Đây là một ngôn ngữ hướng chức năng và thủ tục(hướng đối tượng được bổ sung thêm ở C++). Ban đầu, nó được sử dụng nhiều trong lập trình hệ thống nhưng do tính hiệu quả và mạnh mẽ nên nó đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nữa.

4. C++

Đây là ngôn ngữ kế thừa của ngôn ngữ lập trình C. C++ có thêm lập trình hướng đối tượng, bổ sung thêm các thư viện, hàm và một số tính năng mới chưa có ở C++.

C++ dùng để: Là một ngôn ngữ có hiệu năng cao nên được sử dụng xây dựng các ứng dụng desktop, các phần mềm hệ thống và các chương trình game.

Có thể bạn cần: Khóa học C++ ưu đãi giảm giá 40%

5. PHP

Đây là một ngôn ngữ lập kịch bản dùng ở phía server(back-end) và sử dụng chủ yêu trong lập trình web. Hiện nay, hơn 80% website được xây dựng bằng PHP bao gồm Wikipedia, WordPress, Facebook, Tumblr,… Bên cạnh tính phổ biến, nó cũng dễ để sử dụng và cung cấp nhiều tính năng nâng cao cho các lập trình viên có kinh nghiệm.

6. Javascript

Javascript đang ngày càng phổ biến và có thứ hạng cao trong các ngôn ngữ lập trình phổ biến, đây là một ngôn ngữ kịch bản mạnh mẽ và linh haotj. Phần lớn cú pháp giống như ngôn ngữ lập trình C. Hơn nữa, nó có khả năng tương thích trên mọi trình duyệt web và có hơn 90% các website hiện nay đang sử dụng ngôn ngữ kịch bản này. Với sự ra đời của Node.js, nó đang là một công nghệ lập trình phía server và cho phép tương tác thời gian thực.

Bạn có thể xem mức độ phổ biến về số lượng câu hỏi về javascript trên stackoverflow tại đây

7. Ruby

Ruby là một ngôn ngữ linh động, hướng đối tượng và là một ngôn ngữ kịch bản đa chức năng. Được sử dụng phổ biến bởi nó là một web framework – Rais.

8. C# (C Sharp)

C# là một ngôn ngữ đơn giản, hiện đại, hướng đối tượng được phát triển bởi Microsoft nằm trong bộ framework .NET. Nó được thiết kế là một ngôn ngữ nền tảng chung, bao gồm chương trình thực thi và môi trường thực thi cho phép sử dụng các ngôn ngữ lập trình bậc cao khác để lập trình cho các nền tảng và kiến trúc khác nhau.

9. Swift

Swift được kế thừa từ Objective-C. Nó khá clean(dễ hiểu), nhanh và có thể giảm độ dài của dòng lệnh, tiết kiệm thời gian và năng lượng. Swift được phát triển bởi Apple.

Swift dùng để: Xây dựng các ứng dụng cho hệ điều hành Mac, IOS, tvOS và watchOS. Thêm nữa, sau khi trở thành mã nguồn mở, nó cũng có thể sử dụng trên hệ điều hành Linux hoặc windows để chạy các ứng dụng tương thích với các thiết bị của Apple.

10. R

Là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở. R được sử dụng chủ yếu trong môi trường phần mềm bao gồm cả tính toán thống kê và đồ họa. Bạn có thể dùng R để tính toán số học qua sử dụng các package bổ sung.

R dùng để: Sử dụng trong khai phá dữ liệu và khoa học thống kê, xây dựng các phần mềm thống kê cho phân tích dữ liệu.

Kết luận

Xếp hạng này dựa trong sự phổ biến của ngôn ngữ trên internet, bao gồm Google tìm kiếm, Github và các website khác liên quan tới lập trình. Tuy nhiên, cũng không thể khẳng định đó là những ngôn ngữ lập trình được dùng nhiều nhất hay là hữu dụng nhất. Hãy coi thống kê các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất này là một thứ gì đó để tham khảo.

Liên kết tham khảo: https://www.technotification.com/2018/04/popular-programming-languages-2018.html

Similar Posts

Subscribe
Notify of
guest
1 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments