Học lập trình Web bắt đầu từ đâu?

Lộ trình học lập trình web cho người mới bắt đầu như thế nào?

Dạo trên các diễn đàn lập trình và các group về lập trình trên facebook, mình thấy rất nhiều bạn có những thắc mắc về chủ đề này. Có 2 câu hỏi tiêu biểu như sau:

  • Em muốn làm lập trình web thì phải bắt đầu từ đâu?
  • Nên học php hay asp.net?
  • Học web liệu có xin được việc không?
  • Các câu hỏi về xin tài liệu học lập trình web

Lộ trình học lập trình web cho người mới bắt đầu

Rất nhiều bạn sinh viên khi mới tìm hiểu về lập trình web thường gặp phải vấn đề muốn học lập trình web nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu?lộ trình học lập trình web như nào cho đúng?. Nếu bạn cũng đang có những suy nghĩ như vậy thì bài chia sẻ về lộ trình học lập trình web này là dành cho bạn đó!

HỌC FRONTEND (HTML, CSS, JS)

Học HTML

HTML (HyperText Markup Language) là một ngôn ngữ đánh dấu được thiết kế ra để tạo nên các thành phần cơ bản (như tiêu đề, đoạn văn, hình ảnh, video, button, input box, audio, ...) của một website bất kỳ trên World Wide Web.

Học CSS

CSS (Cascading Style Sheets) là ngôn ngữ mô tả style (phong cách) hiển thị của các đối tượng HTML. Chẳng hạn như: vị trí hiển thị, màu sắc, kích thước, vị trí. CSS giúp chúng ta tránh phải sử dụng các rắc rối của HTML, dễ dàng định nghĩa style cho các thẻ cũng như dễ quản lý.

Học Javascript

Javascript là một ngôn ngữ lập trình có thể chạy được trên trình duyệt giúp xây dựng các chức năng tương tác với người dùng như các hiệu ứng chuyển, animation, các sự kiện click chuột, kéo thả chuột, ...

Học Bootstrap (CSS Framework)

Bootstrap là một CSS Framework mã nguồn mở giúp chúng ta có thể CSS nhanh chóng cho các đối tượng HTML. Nó giúp chúng ta đơn giản & dễ dàng hơn trong thiết kế giao diện và hỗ trợ responsive. Đây là một trong những CSS Framework phổ biến nhất hiện nay.

Học jQuery (Javascript library)

jQuery là một thư viện của Javascript được xây dựng giúp việc xây dựng các chức năng trên website sử dụng javascript trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều. Đó cũng là solgan của jQuery "write less, do more".

Học tới đây thì bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng cho mình một website tĩnh, một trang CV online hay thậm chí là một blog tin tức cực ngầu. Ngoài ra với sự hỗ trợ của các nền tảng (như Github page + gatsby hoặc jekyll) thì bạn có thể thiết kế cho mình được một blog tin tức với các tính năng không kém gì website động.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một web developer hay fullstack developer thì bạn cần tiếp tục học...

Học Cơ sở dữ liệu (SQL)

Tại sao phải học Cơ sở dữ liệu?

Cơ sở dữ liệu là nơi lưu trữ các dữ liệu của chúng ta. Bạn hiểu cơ sở dữ liệu là một kho chứa rất nhiều dữ liệu, mỗi đối tượng trên website của chúng ta sẽ lấy các dữ liệu cụ thể khi nó cần và hiển thị lên cho người dùng. Ví dụ: Cùng là một trang web bán hàng nhưng tùy người dùng, tùy vị trí của người dùng mà website của mỗi người dùng sẽ lấy và hiển thị các dữ liệu sản phẩm khác nhau cho phù hợp.

HỌC NGÔN NGỮ BACKEND

Frontend chỉ là cái giúp chúng ta hiển thị dữ liệu lên cho người dùng thấy (cái mà bạn vẫn thấy hàng ngày khi lướt web chính là thành quả của bọn code frontend này). Bạn có thể nhấn Ctrl + U trên một website bất kỳ để xem code Frontend của nó.

Nhưng với ngôn ngữ lập trình Backend, nó sẽ giúp bạn đọc dữ liệu từ cơ sở dữ liệu, sau đó đưa cho thằng Frontend hiển thị cho người dùng. Và ngược lại, nó lấy dữ liệu mà người dùng cung cấp, lưu lại vào cơ sở dữ liệu cho chúng ta. Ví dụ: Một website bán hàng sẽ phải lấy danh sách sản phẩm từ CSDL, sau đó lưu lại thông tin khách hàng, đơn hàng vào CSDL.

Lựa chọn 1 ngôn ngữ Backend

Có rất nhiều ngôn ngữ Backend như: PHP, Java, .NET, Python, ... và mỗi ngôn ngữ lại có nhiều framework đi cùng với nó. Bạn cần học ngôn ngữ đó rồi mới học sử dụng framework của nó. Việc lựa chọn ngôn ngữ backend nào để học đầu tiên là lựa chọn của bạn.

Học PHP

PHP là một ngôn ngữ lập trình Backend đa nền tảng & mã nguồn mở. Thế mạnh của nó là sự phổ biến bởi 78.9% các website trên thế giới sử dụng PHP (W3Techs). Một số framework PHP: Laravel, Yii2, Codeigniter, zend, ...

Học ASP.NET

ASP.NET là một nền tảng ứng dụng web được phát triển và cung cấp bởi Microsoft, cho phép những người lập trình tạo ra những trang web động, những ứng dụng web và những dịch vụ web.

Học Java

Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao mã nguồn mở được sử dụng phổ biến với ưu thế hiệu năng cao. Một số framework java web nổi tiếng như: Spring, JSF, Vaadin, Struts, ...

Học JS Framework

Javascript là một ngôn ngữ lập trình phía frontend. Thế nhưng, với sự ra đời của rất nhiều framework, giờ đây nó cũng là một ngôn ngữ backend mạnh mẽ. Một số framework tiêu biểu là: NodeJS, ...

Học Python

Python là một ngôn ngữ lập trình đa năng & đơn giản. Nó cũng có nhiều framework để xây dựng web như: Flask, Django, ...

KẾT LUẬN

Hi vọng bài chia sẻ này có thể giúp bạn tìm ra con đường đúng đắn để học lập trình web. Hoặc ít nhất có thể giúp các bạn giải đáp phần nào các thắc mắc liên quan tới học lập trình web. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi ở mục bình luận của bài viết này, hoặc tham gia trao đổi tại group Lập Trình Không Khó trên Facebook!

Bài viết liên quan

Các tài liệu hữu ích khác