Vòng lặp while trong javascript

0
2069
avascript la gi, hoc javascript co kho khong
This entry is part [part not set] of 35 in the series Tự học lập trình Javascript

Ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về vòng lặp while trong JavaScript, về chức năng thì nó không khác gì vòng lặp for mình đã đề cập trong bài viết trước . Có người thì thích for, người kia lại thích while cuộc sống mà .. Nếu bạn nào học qua for rồi nhưng không thích lắm thì sẽ tìm hiểu về while trong bài viết này nhé.

vòng lặp while trong javascript

Vòng lặp while là gì ?

Câu lệnh while tạo một vòng lặp (vòng lặp là gì thì mình đã đề cập trong bài viết về vòng lặp for rồi nhé T_T). Trong đó đoạn mã được thực thi chừng nào điều kiện đúng.

Cấu trúc:

Cách sử dụng :

Mình sẽ đi vào phân tích ví dụ luôn:

Biến i được khởi tạo với giá trị 0. Câu lệnh while sẽ chạy như sau: Câu lệnh while sẽ đánh giá giá trị của biến i để kiểm tra xem nó có nhỏ hơn 10 hay không. Nhờ thế, đoạn mã trong ngoặc được thực thi. (Tuy nhiên, nếu giá trị của biến i không nhỏ hơn 10. Đoạn mã trong ngoặc của vòng lặp while không bao giờ được thực thi – dù chỉ một lần).

Một số lưu ý:

  • Có thể đoạn mã nằm trong câu lệnh while không bao giờ được thực thi. Dựa trên giá trị bắt đầu của biến hoặc điều kiện được kiểm tra.
  • Điều kiện được kiểm tra bởi câu lệnh while phải được thay đổi trong vòng lặp.

Như mình đã trình bày, câu lệnh while trong ví dụ kiểm tra xem biến có nhỏ hơn 10 hay không. Nếu biến i nhỏ hơn 10, đoạn mã trong vòng lặp while sẽ được thực thi. Có một dòng mã trong vòng lặp while : i = i + 1
Khi đoạn mã trong câu lệnh while chạy xong, việc kiểm tra được thực hiện lại. Nếu không có đoạn mã làm tăng giá trị của biến i. i luôn nhỏ hơn 10 sẽ dẫn đến một vòng lặp vô hạn , chạy mãi mà không dừng.

Ví dụ về for và while:

Mình sẽ làm một bài tập bằng 2 cách:

  1. Sử dụng vòng lặp for
  2. Sử dụng vòng lặp while

 

Đấy nó cũng chằng khác nhau là bao chỉ khác có mỗi cách viết thôi mà :3. Qua bài viết này các bạn đã đã hiểu và sử dụng được vòng lặp while trong javascript rồi đúng không. Biết nhiều tất nhiên là tốt cơ mà giỏi hẳn một cái vẫn tốt hơn. Nếu bạn thích while hãy dùng while , thích for thì dùng mỗi for cũng ổn. Mình xin được kết thúc bài viết.

Xem bài viết tiếp theo tại đây

 

Subscribe
Notify of
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments